Trang chủ Thư viện sức khỏeViên Khớp DeliKost Gelenkvital
5 CÁCH PHÒNG BỆNH XƯƠNG KHỚP KHI THỜI TIẾT CHUYỂN SANG TRỜI LẠNH
Chia sẻ :

Đau nhức xương khớp vào thời tiết lạnh là việc thường thấy và cũng là nỗi lo lắng của rất nhiều người đặc biệt là người cao tuổi. Khi nhiệt độ hạ thấp, cơ thể thường có xu hướng dự trữ lại năng lượng khiến cho việc lưu thông máu bị kém hơn bình thường. Do đó, khi không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể đi qua đường da làm cho mạch máu tại các vùng da này bị co lại, từ đó khiến cho các dịch khớp bên trong khớp khó lưu thông. Máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc ít gây nên hiện tượng thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích gây ra hiện tượng đau nhức

 

Do vậy, để tránh được những cơn đau nhức xương trong mùa lạnh, bạn nên thực hiện các bước sau:

 

KHÔNG NÊN LO LẮNG QUÁ MỨC

 

Thời tiết lạnh khiến cho việc thay đổi áp suất khí quyển của không khí xung quanh ảnh hưởng trực tiếp đến những áp lực bên trong khớp. Do vậy, trời lạnh sẽ thấy khớp đau. Ngoài ra, lúc này da, gân và cơ bị co rút lại, rõ nét nhất chính là tình trạng nổi da gà khi gặp lạnh đột ngột. Chính những tình trạng trên gây ra việc đau vai, gáy cấp, các khớp gối, bàn chân và tay đau nhức và tê cứng. Khi thời tiết sang lạnh bệnh nhân thấp khớp khó đứng dậy hoặc không thể cầm nắm vào buổi sáng. Từ đó mà rất nhiều người hình thành nên tâm lý lo sợ khi thời tiết thay đổi từ mùa thu sang mùa đông.

troi-lanh-nen-mac-am-khi-di-ra-ngoai12

CẦN GIỮ ẤM CƠ THỂ

 

Vào thời tiết lạnh thì bất kể ai cũng nên mặc thật ấm cho cơ thể để giữ sức khỏe tốt. Muốn mặc ấm cần chuẩn bị cả khăn quàng cổ, găng tay và tất. Quan trọng nhất vẫn là phải giữa ấm trước khi đi ngủ vào buổi tối, đơn giản vì càng về đêm nhiệt độ càng xuống thấp và dần ấm khi buổi sáng. Ngoài ra, các khớp như khớp ngón tay, ngón chân là những khớp nhỏ nằm xa cơ thể thì thường sẽ bị nhiễm lạnh đầu tiên so với các khớp lớn hơn.

 

Tốt nhất không nên để cơ thể bị ướt, hạn chế tối đa tiếp xúc với mưa hoặc nước. Khi các khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng lại, ngay lúc này cần làm ấm lên bằng cách chườm nóng hoặc ngâm nước nóng. Một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả vừa giúp tuần hoàn máu bên trong lại giúp ấm cơ thể hiệu quả đó chính là ngâm chân nước nóng.

 

Giữ ấm hợp lý có thể xem là một trong những biện pháp đơn giản có thể thực hiện theo phương châm “ phòng bệnh hơn chữa bệnh”

 

NÊN LỰA CHỌN CÁCH VẬN ĐỘNG PHÙ HỢP

 

Trời lạnh khiến cho con người có khuynh hướng ngại vận động. Mà càng bị đau nhức xương khớp thì càng ngại vận động hơn, chính vì vậy mà việc này dẫn đến các khớp tê cứng và ngày càng nặng thêm. Khi mà thời tiết lạnh kể cả khớp có đau bạn vẫn nên vận động một chút như vậy sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

 

Hầu hết những người bị đau khớp vào buổi sáng mỗi khi thức dậy đều có các triệu chứng cứng khớp và khó vận động, nhất là các khớp nhỏ như bàn tay hay bàn chân. Tốt nhất, trước khi rời khỏi giường vào mỗi sáng, người bệnh cần tập co duỗi các ngón tay, chân và tất các khớp lớn để loại bỏ đi cảm giác tê cứng. Những vận động nhỏ như vậy sẽ khiến máu lưu thông tốt đến các khớp sau một đêm nằm ngủ khi các khớp bất động tạm thời.

 

Khi khớp có các hiện tượng sưng nóng đỏ đâu, chứng tỏ khớp của bạn có khả năng bị viêm khớp cấp tính. Lúc đó bạn nên hạn chế vận động, không nên có bất kỳ một tác động nào vào khớp khiến khớp bị viêm nặng hơn.

 

BỔ SUNG DINH DƯỠNG HỢP LÝ

 

Thực phẩm tốt nhất cho khớp là các thức ăn có chứa nhiều acid béo omega – 3 như cá hồi, cá ngừ.. Hay có các loại rau xanh, hạt mầm, cà rốt và đậu nành có nhiều vitamin E,A, C ..

 

Không nên uống nhiều rượu bia vì chúng có thể gây ra các cơn gout cấp tính nhất là với các bệnh nhân mặc bệnh gout, làm trầm trọng hơn tình trạng đau nhức xương khớp

 

Ngoài ra, nên uống nước nhiều mỗi ngày. Cơ thể thiếu nước có thể gây ra hiện tượng cố đặc máu và làm giảm lưu thông máu trong việc nuôi dưỡng các khớp nhất là các khớp như bàn tay hay bàn chân. Nên nhiều các loại thức ăn, nước uống có nhiệt độ ấm vì sẽ bổ sung thêm nguồn nhiệt để làm ấm thêm cho cơ thể

 

DÙNG THUỐC THEO CHỈ ĐỊNH

 

Các thuốc giảm đau thông thường chỉ có tác dụng cấp trong khoảng từ 1 đến 3 ngày, tuy nhiên sau đó chúng có khuynh hướng trầm trọng hơn. Tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất.

 

 

 

 

  • Theo : Hạnh Nguyễn

---------------------------------------------

View: 42   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :

Tin Delikost
  • Đồng hành sức khỏe cùng bệnh viện Tim (Chuyên mục ...

  • Đồng hành cùng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế ...

  • Delikost - Đồng hành với sức khỏe người bệnh