Trang chủ Thư viện sức khỏeBí quyết khỏe đẹp
4 điều cần lưu ý khi tập thể dục trong mùa hè
Chia sẻ :

Hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng luyện tập vào mùa hè an toàn và hiệu quả nhất các bạn nhé!

luyen-tap-vao-mua-he.

Khung giờ “nguy hiểm” đối với người chơi thể thao

 

Mùa hè là thời điểm vàng cho những ai yêu thích tập thể dục, tuy nhiên thời tiết mua hè ở Việt Nam khá nóng và oi bức nên người tập cần phải lưu ý đến cường độ và thời điểm luyện tập. Thời gian từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều được xem là khung giờ nguy hiểm vì đó là thời gian nóng nhất trong ngày. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để luyện tập là 9 giờ sáng và sau 16 giờ chiều.

 

Luyện tập khoảng 30 phút là tốt nhất

 

Không phải cứ luyện tập nhiều và trong thời gian liên tục đã là tốt, nếu cứ liên tục luyện tập từ 60 phút trở nên sẽ khiến cho cơ thể không kịp thải bớt nhiệt để tập tiếp, hơn thế còn có thể gây ra đột quỵ vì quá sức.

 

Đối với người bình thường, mỗi ngày nên duy trì thói quen tập thể dục khoảng 30 – 40 phút là tốt nhất. Còn đối với những người muốn giảm cân, có thể tăng luyện tập nên khoảng 40 – 50 phút.

 

Bổ sung nước trước và sau khi luyện tập

 

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể con người ra nhiều mồ hôi và mất nước nhiều, vì vậy cần bổ sung nhiều nước vào cơ thể để tránh gây ra trạng thái rối loạn cân bằng do mất nước và mất muối. Việc này diễn ra nhiều sẽ gây ra cơ thể mệt mỏi và có thể bị chuột rút

 

Trong những ngày nắng nóng, trước khi luyện tập khoảng 30 phút nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Đặc biệt, trong quá trình luyện tập, nếu cảm thấy khát chúng ta nên uống từng ngụm nhỏ một. Loại nước nên uống là tốt nhất là nước khoáng hoặc nước muối sinh lý.

 

Lưu ý: Chúng ta cũng không nên uống quá nhiều nước sau khi luyện tập bởi vừa không có lợi cho hệ tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa mà còn tăng thêm gánh nặng cho tim. Đặc biệt việc uống nhiều nước sau khi vận động còn làm cho cơ thể sản xuất ra nhiều mồ hôi, mất đi lượng muối nhiều, rất dễ gây ra chuột rút, co giật.

 

Ưu tiên các môn thể thao ở trong nhà và dưới nước

 

Mùa hè, với ảnh hưởng của tia tử ngoại gây ra những tổn thương cho da, thế nên có một số môn thể thao không nên tập ngoài trời, vì vậy lựa chọn luyện tập trong nhà là phương án tốt nhất cho việc tập thể thao vào mùa hè nóng bức.

 

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với mùa hè, nó không những đạt được mục đích luyện tập tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm nhiệt. Ngoài ra, một số hình thức luyện tập như yoga, tập thể hình, luyện tập thể dục bằng các dụng cụ thể thao ..đều là những hình thức luyện tập trong nhà an toàn và hiệu quả

 

Thời điểm luyện tập có thể tránh được ánh nắng mặt trời cũng như nhiệt độ nóng bức, nên tập thể dục hoặc chạy bộ vào buổi sáng khi nắng chưa gắt, không khí trong lành. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm luyện tập có tác dụng giúp máu tuần hoàn tốt và ngủ ngon hơn vào buổi tối.

 

Lời khuyên cuối cùng cho người luyện tập là nên tập thể thao vừa sức, mùa hè nóng bức rất dễ dẫn đến đột quỵ khi tập quá sức. Bạn hãy dừng tập ngày nếu thấy cơ thể mệt hoặc quá sức.

  • Theo : Hạnh Nguyễn

---------------------------------------------

View: 505   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :

Tin Delikost
  • Đồng hành sức khỏe cùng bệnh viện Tim (Chuyên mục ...

  • Đồng hành cùng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế ...

  • Delikost - Đồng hành với sức khỏe người bệnh