Trang chủ Thư viện sức khỏeBí quyết khỏe đẹp
NHỮNG SAI LẦM KHÔNG NÊN CÓ TRONG TẬP LUYỆN
Chia sẻ :

Ngoài sử dụng thuốc và vacxin trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tật, còn một phương pháp được sử dụng khác đó chính là luyện tập. Vậy làm cách nào để luyện tập đạt được hiệu quả trong việc phòng chống và đẩy lùi bệnh tật như mình mong muốn.

Luyện tập có nhiều phương pháp và hình thức luyện tập khác nhau: tập thể dục hàng ngày với nhiều các bộ môn thể dục như chạy bộ, tập dưỡng sinh, bơi lội, erobick … Một số phương pháp luyện tập cần dưới sự giám sát của nhân viên y tế như tập vật lý trị liệu: tập tay, chân, cột sống hay tập đi đứng.

 

Luyện tập bộ môn không phù hợp với cơ thể.

 

Việc lựa chọn sai bộ môn luyện tập là một trong những sai lầm thường gặp. Giống như một trường hợp bệnh nhân hơn 70 tuổi vẫn lựa chọn phương pháp tập tạ để muốn cơ bắp được nở nang như các thanh niên, và sau đó xảy ra việc bị đau nhức toàn bộ cơ thể. Có nhiều người cao tuổi vẫn chơi những môn thể thao đòi hỏi cường độ vận động cao dẫn đến việc bị chấn thương cơ xương khớp, nguy hiểm hơn có thể bị đột quỵ do gân cơ hay dây chằng không còn dẻo dai như trước và phản xạ chậm dẫn đến dễ bị té ngã.

 

Do đó, ở người cao tuổi không nên tập những môn thể thao nặng, tốt nhất lựa chọn môn thể thao nhẹ nhàng và vừa sức như Yoga, dưỡng dinh, đi bộ, thái cực quyền. Đối với yoga các động tác nguy hiểm như động tác trồng chuối nên chống chỉ định với người huyết áo cao và những người có khả năng bị chấn thương cột sống.

 

Những người tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn và dễ tăng huyết áp không lên tập erobick, vì các động tác erobick rất nhanh và liên tục lặp lại. Đối với những trường hợp như trên nên tập đi bộ nhẹ nhàng và dừng tập lập tức khi thấy khó thở.

 

Lựa chọn bộ môn luyện tập không tác động tới vùng bị bệnh của cơ thể.

 

Khi lựa chọn sai bộ môn luyện tập có thể dẫn đến tình trạng xấu hơn khi không luyện tập. Như một số trường hợp bệnh nhân nữ là nhân viên văn phòng thường bị đau mỏi cổ gáy, họ lại lựa chọn môn thể dục là lắc vòng, sau một thời gian luyện tập bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn gây ra hiện tượng thoát vị địa đệm vùng lưng.. Do đó, trước khi lựa chọn một bài tập để cải thiện bệnh mà bản thân muốn khắc phục hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ hay các chuyên gia.

 

Luyện tập sai thời điểm và vị trí

 

Thường thời gian lựa chọn tập thể dục sẽ là vào buổi sáng, tuy nhiên đó là lúc mặt trời đã bắt đầu lên. Không nên tập lúc còn sương mù bởi sẽ gây hạn chế tầm nhìn và dễ gây tai nạn cho người tập khi tập ngoài trời nếu chẳng may va vào chướng ngại vật. Nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông khá cao. Ngoài ra, lúc sáng sớm trời còn lạnh không còn tốt cho sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt hệ hô hấp còn bị ảnh hưởng do cây cối hấp thu khí oxy và thải ra khí CO2, trong khi nếu như lúc có ánh sáng mặt trời sẽ khiến cho cây quang hợp tốt và tạo ra khí oxy, khi cơ thể hấp thu được oxy sẽ có lợi cho sức khỏe.

 

Khi lựa chọn tập thể dục vào buổi sáng có tác dụng làm cho các hệ thần kinh, vận động, hô hấp, tuần hoàn và bài tiết được đánh thức và hoạt động trong điều kiện có không khí trong lành. Nên lựa chọn nơi tập nhiều cây xanh, yên tĩnh, tốt nhất nên lựa chọn tập trong nhà vừa an toàn và ít bị ảnh hưởng từ thời tiết.

  • Theo : Hạnh Nguyễn

---------------------------------------------

View: 380   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :

Tin Delikost
  • Đồng hành sức khỏe cùng bệnh viện Tim (Chuyên mục ...

  • Đồng hành cùng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế ...

  • Delikost - Đồng hành với sức khỏe người bệnh