Trang chủ Thư viện sức khỏeThông tin dinh dưỡng hữu ích
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG GIÚP GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH TRẦM CẢM
Chia sẻ :

Bệnh trầm cảm đã không còn xa lạ với cuộc sống hiện đại. Các biểu hiện như thường xuyên buồn bã, lo âu, mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến mất ngủ đây chính là những triệu chứng thường thấy ở bệnh trầm cảm.

dinh-duong-danh-cho-benh-tram-cam12

Bệnh trầm cảm là bệnh lý liên quan đến các rối loạn thần kinh não bộ, do đó muốn bản thân tránh khỏi bệnh trầm cảm thì cần bảo vệ chức năng hoạt động của não bộ. Mà chức năng của não bộ lại phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Các thực phẩm tốt cho hoạt động não bộ là rau xanh, các món ăn hải sản, thịt gà..

 

Quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng khi cơ thể suy nhược và trầm cảm, việc này sẽ khiến cho tinh thần bị sa sút nghiêm trọng. Vậy muốn vực dậy được tinh thần và sức khỏe của mình cần phải cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng như carbonhydrate, protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm tới các thực phẩm rất tốt cho hoạt động thần kinh não bộ.

 

Vậy các thực phẩm đó chính là:

 

Chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, giúp bảo vệ não bộ của bạn khỏi những tổn thương mà từ đó giúp bản giảm các áp lực lên não bộ và tăng cường dẫn truyền thần kinh. Chất chống oxy hóa có trong rau xanh, hoa quả tươi hay các nhóm vitamin A, C, E.

 

Carbonhydrate được coi là chất rất tốt cho hoạt động thần kinh giúp cải thiện tinh thần, tránh lo âu căng thẳng. Chất này có nhiều trong rau xanh, lương thực khố, trái cây … bổ sung nhiều sẽ rất tốt cho tinh thần và sức khỏe.

 

Trong thịt gà, trứng, cá hay trong sữa có rất nhiều protein cung cấp cho cơ thể nhiều những acid amin cần thiết cho con người. Protein từ các thực phẩm đó còn bao gồm cả tyrosine làm tăng dopamine và norepinephrine trong não, đây là các chất có tác dụng tăng dẫn truyền sung thần kinh làm cho con người có tinh thần thoái mái, tỉnh táo và tăng cường tập trung.

 

Hai trong nhiều coenzyme quan trọng giúp chuyển hóa glucid và lipid thành năng lượng cho hoạt động của các tế bào thần kinh đó là magiê, selen, chúng sẽ giúp cho các hoạt động của tế bào thần kinh làm giảm mệt mỏi và suy nhược.

 

Các axit béo omega -3 : có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong thực đơn ăn uống mỗi ngày nếu như thiếu hụt omega 3 và omega -6 có liên quan tới tâm lý chán nản trong cuộc sống. Do đó để phòng tránh bệnh trầm cảm hãy bổ sung omega mỗi ngày bằng việc ăn nhiều các loại cá biển như cá thu, cá hồi hay hạt lanh, dầu vừng hoặc dầu oliu.

 

Các loại thực phẩm không tốt cho tinh thần và sức khỏe

 

Các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá và café đây là những chất vô cùng độc hại khiến cho cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất ngủ và bất an hơn, nếu dùng càng nhiều thì tinh thần càng đi xuống và khiến cho bệnh càng nặng khó mà thoát ra được.

 

Cần tránh các thực phẩm nhiều đường có thể dẫn đến tăng đường huyết, khiến cho tinh thần không được ổn định và gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Cần hạn chế chất béo, muối và các loại dầu thực vật không bão hòa đa, mỡ thực vật, bơ thực vật và tất cả các loại dầu các loại thực phẩm béo như đồ chiên nướng.

 

Ngoài ra nên lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật khiến cung cấp nhiều canxi hơn

 

Bệnh trầm cảm là một căn bệnh khó điều trị và phải điều trị trong một thời gian rất dài kết hợp cả về tinh thần và thuốc điều trị, tuy nhiên các bạn hoàn toàn có thể phòng chống cho mình bằng cách chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và lối sống khoa học lành mạnh,.

 

  • Theo : Hạnh Nguyễn

---------------------------------------------

View: 23   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :

Tin Delikost
  • Đồng hành sức khỏe cùng bệnh viện Tim (Chuyên mục ...

  • Đồng hành cùng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế ...

  • Delikost - Đồng hành với sức khỏe người bệnh