Trang chủ Thư viện sức khỏeLời khuyên dành cho sức khỏe
QUẢN LÝ CĂNG THẲNG TRONG CUỘC SỐNG
Chia sẻ :

Căng thẳng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bản thân chúng ta có thể quản lý những căng thẳng đó, kiểm soát được nó, thì biết đâu nó có thể trở thành những động lực giúp bạn mạnh mẽ và độc lập hơn trong cuộc sống .

 

Căng thẳng chưa hẳn đã xấu nếu như bạn điều tiết được nó ở mức độ bản thân hoàn toàn có thể chịu đựng được. Chúng ta có thể rút ra được rất nhiều những bài học quý báu từ những chuyện như vậy và có khả năng mạnh mẽ nhìn về phía trước để áp dụng những bài học đó vào những tình huống thực tế sau này.

 

Căng thẳng kéo dài mà không được giải quyết có thể dẫn đến những tình trạng nguy hiểm. Căng thẳng làm tăng mức độ của các hooc – môn – cortusol, adrenalinr.. có trong cơ thể. Nhưng hooc – môn này tăng lên sẽ làm giải phóng glucose và axít béo vào máu gây ra tăng nhịp tim và nhịp thở. Trước đây, căng thẳng cũng đóng góp một phần cho sự sống còn bởi khi đã đi qua cơn giông tố thì các kích thích tố gây căng thẳng chúng tự nhiên phân tán. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, những lý do dẫn đến căng thẳng không còn đơn giản nữa, chúng không dễ dàng giải quyết mà kéo dài. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng như lo lắng về kinh tế gia đình, hạnh phúc đổ vỡ hay một căn bệnh nghiêm trọng của bản thân. Nếu tình hình này liên tục kéo dài sẽ dẫn đến các hooc – môn trên lưu hành trong máu khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái cảnh giác cực độ.

 

Ảnh hưởng của việc căng thẳng

 

Việc thường xuyên bị căng thẳng (stress) rất dễ dẫn tới nhiều những tác dụng phụ trên cơ thể, nguy hiểm nhất đó chính là hình thành cái nhìn tiêu cực trong cuộc sống. Nó có thể dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, gây ra tình trạng ức chế trong việc sửa chữa và đổi mới da. Nhất là việc bạn liên tục nhăn mặt, sẽ ảnh hưởng tới da mặt, cụ thể là các nếp nhăn. Làm cho khuôn mặt bạn ủ rũ và có nhiều nếp nhăn. Từ đó các hooc – môn Cortisol cũng nhanh chóng ra khỏi hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể bị tổn thương và xảy ra một loạt các bệnh bao gồm cả nhiễm trùng da cùng các vết thâm trên da. Ngoài ra, mức độ glucose và axit béo vẫn không ngừng tăng cao do chúng không bị đốt cháy bởi các các hoạt động từ thể chất.

 

Cần lên phương án giải quyết những căng thẳng

 

Một trong những vấn đề phổ biến gây ra căng thẳng đó chính là công việc. Đặc biệt, nó gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động quản lý tại văn phòng. Chẳng hạn như việc bạn phải làm việc trong môi trường không phù hợp với kỹ năng hay tính cách của bản thân trong một thời gian dài. Việc không thích nghi được môi trường làm việc có thể gây ra nhiều những vấn đề khó chịu, stress mà dần dẫn tới một số bệnh tật, do đó cần sớm tìm ra vấn đề và tìm ra hướng giải quyết một cách triệt để.

 

Tìm ra phương án giải quyết căng thẳng

 

Có nhiều các biện pháp giải quyết căng thẳng, ví dụ: phương án ngắn hạn và phương án dài hạn.

 

di-du-lich-giup-giam-cang-thang12

 

Vậy phương án ngắn hạn: Hầu hết những phương án ngắn hạn chỉ là hỗ trợ tạm thời và không thể giải quyết dứt điểm được mọi vấn đề, nếu như bạn không tìm ra được những nguyên nhân gây ra nó. Khi nào bạn cảm thấy cuộc sống quá căng thẳng nên xin phép nghỉ ngơi vài ngày và đi du lịch đâu đó để thư giãn.

 

Tránh uống café hay trà đá vào những lúc tinh thần đang không ổn, đây là những chất kích thích có thể gây ra cảm giác tệ hơn gấp nhiều nhiều lần nếu bạn sử dụng nó. Nên lựa chọn uống trà thảo dược hay nước khoáng sẽ khiến cho bạn thoải mái rất nhiều. Hay bạn có thể lựa chọn một số cách sau đây:

 

Nên chuẩn bị một bữa ăn nhẹ nhàng: Serotonin là một trong những hooc môn hạnh phúc được tiết ra khi bạn ăn những món ăn có nhiều tinh bột, như vậy sẽ khiến cho tâm trạng của bạn cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không nên chọn đồ ăn có nhiều chất béo, chỉ nên chọn những đồ ăn nhẹ như hoa quả, rau xanh, bởi nếu bạn ăn nhiều đồ ăn vặt sẽ dẫn bạn đến một số những vấn đề khác như tăng cân không kiểm soát hoặc ảnh hưởng tới làn da của bạn.

 

Suy nghĩ tích cực hướng tới những hình ảnh mang lại cho bạn hạnh phúc: Chỉ cần bạn suy nghĩ đến những việc đã từng làm cho bạn vui, hay khi nó xảy ra sẽ khiến bạn hạnh phúc là có thể phần nào đó giúp bạn giảm căng thẳng.

 

Sắp xếp công việc có kế hoạch: Bạn lên tạo ra danh sách những công việc cần làm trước, tránh bị xa lầy với một đống công việc mà chưa biết giải quyết ra sao phòng tránh tình trạng bạn bị dối loạn … Đặc biệt, khi bạn biết cách sắp xếp công việc bạn sẽ thấy thoái mái và an tâm hơn mỗi khi bạn gạch đi một công việc bạn đã hoàn thành. Đối với những nhiệm vụ không quan trọng có thể để lại vào một thời điểm khác, hoặc xin một ai đó giúp đỡ bạn.

 

tap-the-duc-giup-giam-cang-thang12.

 

Một số giải pháp dài hạn: Việc tập thể dục sẽ giúp các axit béo và glucose lưu thông quanh cơ thể và giải phóng đi những căng thẳng không đáng có. Endorphins là hóa chất được sinh ra khi tập thể dục nó có tác dụng giảm bớt nỗi đau về thể xác và cảm xúc và tâm trạng thật thoái mái. Tập thể dục có tác dụng kiểm soát được mức độ căng thẳng và cải thiện sức khỏe vô cùng tốt. Tốt nhất, nên rủ thêm bạn bè hoặc đồng nghiệp tập cùng để vừa có động lực lại cùng nhau hỗ trợ trong quá trình luyện tập. Nếu không có phòng tập, bạn có thể lựa chọn một số bài tập như đạp xe đạp, bơi lội, hay đi bộ lên xuống cầu thang. Chỉ cần vậy, sẽ khiến cho tinh thần của bạn được cải thiện rất nhiều, hơn nữa, chỉ cần duy trì trong vài tháng bạn sẽ thấy cơ thể mình săn chắc hơn, sức khỏe dẻo dai, làn da đẹp hơn và ngủ sâu hơn.

 

Lên cân bằng giữa hoạt động vui chơi và làm việc : Bạn còn trẻ không nên dành quá nhiều thời gian cho công việc bởi rất có thể sau này bạn sẽ cảm thấy hối tiếc, đôi khi bạn nên tự thưởng cho mình vào những lúc rảnh rỗi tụ tập bạn bè, mua sắm hoặc xem một bộ phim hài. Cuộc sống của bạn sẽ cân bằng và có một sức khỏe rất tốt hơn.

 

Hãy học cách lắng nghe: Việc lắng nghe người khác nói cũng không phải một việc dễ dàng, việc này còn khó khăn hơn là việc lắng nghe chính bản thân mình. Hãy ghi lại nững điều cảm thấy cần thiết và lo lắng từng vấn đề rắc rối mà bạn đang gặp phải. Điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng tìm ra những vấn đề đang gây căng thẳng nhất.

 

  • Theo : Hạnh Nguyễn

---------------------------------------------

View: 141   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :

Tin Delikost
  • Đồng hành sức khỏe cùng bệnh viện Tim (Chuyên mục ...

  • Đồng hành cùng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế ...

  • Delikost - Đồng hành với sức khỏe người bệnh